TỪ THIỆN HAY TỪ ÁC?

ĐỪNG CHỈ NHÌN THẤY CÓ HIỆN TƯỢNG THỦY TIÊN MÀ PHỚT LỜ CÔNG SỨC CỦA BAO NGƯỜI

Việc ca sĩ Thủy Tiên vận động được số tiền trên 150 tỷ để ủng hộ đồng bào miền Trung trong trận lũ kinh hoàng này là điều rất đáng trân trọng. Sự ủng hộ nồng nhiệt đó không phải cá nhân nào cũng làm được đâu. Đó là tấm lòng nhân ái của cô ấy xuất phát từ cái tâm dành cho đồng bào mình. Cá nhân tôi rất cảm kích và ủng hộ việc làm của cô ấy.

Tuy nhiên, tôi thấy nhiều người dường như chỉ nhìn thấy Thủy Tiên cứu trợ cho đồng bào miền Trung thôi mà đã cố tình phớt lờ công sức mồ hôi, nước mắt và cả sự hy sinh của biết bao người. Một hiện tượng Thủy Tiên được ca ngợi, nổi bật trong vùng tâm bão lũ. Nhiều người đã thần thánh hóa, tâng bốc cô ấy như một cô tiên, ông bụp xuất hiện để cứu giúp người dân. Tôi nghĩ, đó chỉ là một hiện tượng. Một hiện tượng, một cú hít được tạo ra bất ngờ, lạ lẫm. Sự bất ngờ này không phải bỗng dưng mà có được đâu các bạn. Đó là cả quá trình vun vén, gầy dựng, tạo lập uy tín, niềm tin của công chúng dành cho Thủy Tiên. Thực tế thì đâu chỉ có 1 hiện tượng Thủy Tiên hay một số cá nhân đi làm từ thiện đâu các bạn. Các bạn chỉ quen nhìn thấy bề nổi, mà đó lại là bề nổi trên không gian mạng xã hội này. Như thế, liệu có nhìn nhận, đánh giá đầy đủ, toàn diện về vấn đề không các bạn?

Bão lũ nổi lên, rồi các vụ sạt lở đất kinh hoàng liên tiếp xảy ra điều có sự vào cuộc từ rất sớm của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là lực lượng vũ trang nhân dân. Hay nói đúng hơn đó là sự chung tay, tiếp sức của cả hệ thống chính trị. Lũ bất ngờ dâng cao ngập tận nóc nhà, ai cứu dân ra? Dân bị cô lập trong dòng lũ xoáy, nơi mà xuồng ghe không thể tiếp cận được thì ai mang từng hộp cơm, gói mì, lương khô bơi qua dòng nước tiếp tế cho dân? Ai xông vào khiêng vác di dời tài sản, vật dụng trong nhà cho dân đến nơi an toàn? Những công việc ấy mang ý nghĩa rất lớn đối với dân, nhưng lại rất thầm lặng. Bởi các anh chỉ lặng lẽ làm, xem đó là trách nhiệm xuất phát từ trái tim và lòng yêu thương đồng bào mình. Các anh không phô trương, không hình thức, chỉ làm theo bản năng, chỉ đạo của cấp trên. Có chiến sĩ vừa bưng chén cơm lên nhưng rồi lại đặt xuống và tiếp tục lao vào vùng tâm lũ. Nhịn đói cả ngày, nhưng nghĩ tới cảnh người dân phải vùng vẫy, cầu cứu trong biển nước, các anh như quên ăn, quên nghỉ. Các anh lao vào dòng lũ đến kiệt sức mà mắt vẫn đau đáo hướng về những nóc nhà chỉ còn nổi lên một vệt đen dài như tàu lá chuối. Cả ngày quần áo ướt sũng, tay chân trắng bệt, da nhăn nhúm vì ngâm nước liên tục. Như thế thì làm sao có những bức ảnh lung linh, các clip rõ nét như các đoàn đi làm từ thiện được chứ?.

Các đoàn từ thiện đi vào vùng lũ, thật ra cũng chỉ dám cho xuồng đến những nơi không ngập sâu, ít nguy hiểm. Các bạn có xem các clip trao từ thiện của Thủy Tiên ở vùng lũ miền Trung những ngày qua không? Đoàn đi cả 1 ekip, có đến 5-7 xuồng, chuyện trò rôm rả. Những bức ảnh chụp lại cảnh trao tiền, phát quà cứu trợ cho bà con rất rõ nét và sống động. Phải chủ động và canh từng chi tiết mới chụp và quay được như thế. Thậm chí đoàn còn cử hẳn thành viên quay phát trực tiếp trên trang cá nhân, youtube về hành trình hàng ngày của họ. Phía sau ekip này là một nhóm truyền thông đang chực chờ sẵn để đón lấy thông tin. Thủy Tiên muốn đẩy lên tận đâu mà chẳng được. Chuyên nghiệp quá đúng không? Đó là bề nổi, nổi như con nước dâng lên đó thôi. Đừng chỉ nhìn bề nổi đó mà quên đi rằng, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ ngày đêm vất vả, vật lộn với biển nước để giúp dân.

Phải công nhận một điều rằng, thời đại công nghệ 4.0, mọi thứ đều rất hiện đại và nhanh. Đi làm từ thiện, họ có thể quên mang theo những món đồ khác, nhưng chiếc điện thoại, máy ảnh và cây gậy tự sướng thì họ không bao giờ quên. Trao gói mì cũng phải chụp, đưa chai nước cũng phải có hình ảnh, thấy bà con bì bõm lội nước cũng phải tranh thủ quay clip cho bằng được… Thế là ngay sau đó, trên mạng xã hội đầy rẫy những hình ảnh các đoàn đi làm từ thiện. Vậy đó, nên có những ý kiến cho rằng chỉ thấy “dân giúp dân”, còn lực lượng cứu hộ, cứu nạn đâu không thấy. Không thấy là đúng rồi, bởi có xem, đọc các báo, đài chính thống đâu mà cập nhật thông tin. Thói quen thích nuôi Facebook, ăn cũng Facebook, ngủ cùng Facebook, trao từ thiện cũng phải quăng vào Facebook… và cập nhật thông tin cũng từ Facebook. Mà Facebook là gì? Chỉ là mạng xã hội của thế giới ảo thôi. Vậy thì được bao nhiêu phần trăm là sự thật từ thế giới ảo này.

Xin đừng ai thốt lên lời cay đắng, bạc bẽo rằng: Lực lượng cứu hộ, cứu nạn được nuôi từ tiền thuế của dân, nên cứu giúp dân là chuyện đương nhiên phải làm, không cần phải nhắc tới. Tiền thuế của dân sử dụng vào nhiều việc, mục đích lắm các bạn. Con đường hằng ngày bạn đi cũng từ tiền thuế của dân đó. Trường học, bệnh viện, công viên… phục vụ cho con cháu của bạn cũng từ tiền thuế của dân mà ra. Bạn cũng đang hưởng từ tiền thuế của dân đó. Vậy sao bạn không ra vùng lũ mà ngụp lặn cứu giúp dân đi?.

=====

Dương Thùy Trang

 

TRƯỞNG THÔN - NHỮNG NGƯỜI ĂN CƠM VỢ, LÀM VIỆC LÀNG, VIỆC XÓM!

-------------

Mấy ngày hôm nay dư luận xôn xao về việc thôn Ngoạ Cương, xã Cảnh Hoá, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thu lại số tiền do ca sỹ Thủy Tiên chuyển ủng hộ cho 69 hộ dân để bình xét và chia lại cho 150 hộ dân trong thôn. Nhiều người lên mạng xã hội để mạt sát, chửi rủa Ban Nhân thôn, nguy hiểm hơn, có người lấy đó tạo cớ để xuyên tạc, bôi nhọ chính quyền. Đợt mưa lũ lần này đã phát sinh, bộc lộ rất nhiều điều khiến những người có lương tri phải suy nghĩ rất nhiều.

Thứ nhất, việc gom góp, vận động của ca sỹ Thủy Tiên và nhiều tổ chức, cá nhân đến với khúc ruột miền Trung là rất nhân văn, tuy nhiên, đây là việc làm tự phát và khi về với cơ sở thì đa số không thông qua chính quyền. Họ trực tiếp về tận thôn, làng nên chắc chắn việc cấp, phát quà cho người dân là không thể không có thiếu sót. Nhiều hộ, nhiều thôn bị ảnh hưởng nặng có thể không tiếp cận được hàng cứu trợ, những nơi gần trục đường hơn, bị ảnh hưởng ít hơn lại nhận được nhiều quà. Trong cùng một thôn nhưng người có, người không, vậy nên việc một số thôn thu hồi lại toàn bộ số tiền để chia đều cho mọi người, trên cơ sở ý kiến đồng thuận của đa số hộ dân là hợp lý. Trưởng thôn làm vậy cũng chỉ để bảo đảm tính công bằng chứ không hề vụ lợi gì ở đây cả.

Thứ hai, ngày xưa khi mà truyền thông và các phương tiện đưa tin còn hạn chế, hàng cứu trợ và các đoàn thiện nguyện hầu như không có thì người miền Trung họ vẫn tự cung tự cấp, tự đùm bọc lẫn nhau, chia sẻ cho nhau từng miếng cơm, manh áo khi mùa mưa bão đến và Trưởng thôn chính là đầu tàu để giúp dân trong xóm, làng ổn định đời sống. Tiền giúp làng, giúp xã cả tháng trời cũng mấy trăm ngàn đồng nhưng có thể khẳng định là chỉ những người có uy tín cao nhất của làng thì mới được bầu làm Trưởng thôn. Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng. Vậy nên, khi chưa hiểu rõ bản chất của sự việc thì đừng có tùy tiện thoá mạ người khác. Chính quyền cấp Quảng Trạch cũng đừng có chạy theo đuôi quần chúng mà vội quy chụp, phê bình Trưởng thôn, họ làm rất chuẩn đấy.

Thứ ba, Có câu "không sợ thiếu, chỉ sợ phân phối không công bằng", câu đó rất đúng với hoàn cảnh lũ lụt miền Trung hiện nay. Đây là cách làm hay, thể hiện sự công bằng, bảo đảm ai cũng được hỗ trợ một phần khi gặp thiên tai, lũ lụt. Cái chúng ta cần lên tiếng chính là cần phải có các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp, vừa mở lối cho việc cứu trợ, thiện nguyện được thuận lợi, vừa hợp lý, hợp tình. Cần phải có sự vào cuộc thật quyết liệt của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể địa phương, vì suy cho cùng thì họ mới hiểu rõ những thôn nào, hộ nào cần được hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời, cân đối hợp lý để bảo đảm tính công bằng. Thiện nguyện là rất tốt, rất nhân văn nhưng cách làm là chưa ổn./.

------------

Lão chăn bò DVK-MNQ

 

Bàn chút về từ thiện

Mỗi khi rằm hay lễ gì đó, quí vị thường thấy các thiện nam tín nữ ngoài đồ cúng còn mua chim, cá phóng sanh tích đức. Những con chim, con cá đang bị nhốt trong lồng kêu gào khổ sở được mọi người thả ra ngoài nó hoan hỉ và sung sướng làm sao. Thế nhưng sau khi cái hoan hỉ và sung sướng đó tàn thì những con chim, con cá đó sống ra sao người ta không cần biết.

Có một vòng lặp giữa bắt và được thả của các con vật phóng sinh trước cổng chùa. Có người mua thì sẽ có kẻ bắt, có người hoan hỉ khi hành thiện xong thì cũng có người mừng vui vì có được tiền. Người ta mua chim để thả, người bắt chim để kiếm tiền, hai câu chuyện chỉ có một kết cuộc đó là cái chết của con chim phóng sinh khi không chịu nổi vòng lặp ấy. Người mua và kẻ bán đều được lợi cho mình, cả hai đều góp phần vào cái chết của con chim. Tích đức hay tạo nghiệp? Ranh giới mong manh lắm.

Cái gì cũng phải có đường hướng và cách thức, không thì nó chỉ là sự ô hợp, hại nhiều hơn lợi. Từ thiện cũng vậy, nếu không đúng cách thì nó chỉ là sự tiếp nối của những sai lầm mà con người ta lầm tưởng là tốt. Quí vị có bao giờ tự hỏi tại sao ăn mày lại tập trung trước cổng chùa mỗi dịp lễ nhiều đến vậy không? Tại vì họ biết sẽ có người cho, không ít thì nhiều. Càng cho thì những người “kém may mắn” càng xuất hiện. Nếu cứ nghèo mà có người cho tiền thì họ sẵn sàng nghèo, không nghèo thì đóng giả, tội gì. Chăn dắt trẻ em, giả ăn xin ra đời từ đó. Bạn cho tiền đứa trẻ thì đứa trẻ sẽ bỏ học đi xin tiền nhưng bạn xây cho nó cái trường thì nó sẽ biết cách kiếm tiền từ những gì được học. Từ thiện nó là sự hỗ trợ lâu dài, từ thiện thời vụ thì hiệu quả nó cũng có tính thời vụ, đơn giản vậy thôi.

Càng thông thái, càng giàu có người ta càng nhận ra rằng cho tiền trực tiếp người nghèo không bao giờ mang lại kết quả tốt. Nó như vòng lặp của những con chim phóng sinh khi mà tiền đưa ra và người nghèo xuất hiện, cứ như thế mãi. Họ sẽ không căm ghét cái nghèo, tìm cách thoát nghèo nếu nghèo là công cụ kiếm ăn. Các nhà từ thiện tiến bộ họ luôn có một quỹ, một tổ chức từ thiện hay dễ thấy nhất là học bổng, trường hợp khẩn cấp thì họ cung cấp nhu yếu phẩm. Bản chất của từ thiện là hỗ trợ, nâng đỡ để người khác tự vươn lên SAU KHI mọi việc đã qua. Bản chất của cho tiền là khuyến khích người ta lười nhác. Đó là chưa kể tiền mặt luôn có mặt trái của nó. Ngay cả anh em trong nhà đương hòa thuận nhau đến lúc chia tài sản không đều còn cạch mặt, đâm chém nhau chứ đừng nói tiền từ trên trời rơi xuống. Trên bình diện rộng hơn, một xã, một thôn đang yên bình tự nhiên phát tiền cho người này nhiều, người kia ít, người nhanh chân có, người chậm chân không thì không xào xáo mới là chuyện lạ. Chuyện trưởng thôn đi thu lại tiền để tái phân bổ cũng chỉ là một nỗ lực cực nhỏ trong cố gắng cân bằng lại cái mớ hỗn độn mà việc phát tiền công khai loạn xạ để lại. Và cũng nói luôn là không có sự nhất trí đồng thuận của cả xóm, cả thôn thì còn lâu mới thu được tiền.

Từ thiện sai cách, thiếu chuyên nghiệp nó là sự lãng phí, là sự chạy đua vô nghĩa của những con số và là áp lực vô hình của chính người được nhận sự từ thiện đó. 24 tỷ hay 150 tỷ thì giá trị nó nằm ở đâu? Hiệu quả nó thể hiện như thế nào đối với những nơi mà lai-chim không tới được? Sẽ không bao giờ có câu trả lời khi mà chúng ta chỉ làm từ thiện như một thói quen.